หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2560

Sergio Busquets: người giám hộ của Đội tuyển Tây Ban Nha

Có lẽ trận đấu giữa Tây Ban Nha và Israel vào đêm nay, Sergio Busquets sẽ có cơ hội ra sân lần thứ 100 trong màu áo đội tuyển quốc gia.
Sau án treo giò ở trận đấu với Albania, đêm nay gặp Israel, Busquets sẽ có cơ hội ra sân lần thứ 100 trong màu áo của đội bóng quốc gia Tây Ban Nha. Dù chưa có hồi còi khai cuộc thì người hâm mộ cũng dễ dàng mường tượng ra hình ảnh của chân sút Busquets trên sân cỏ sẽ chẳng khác gì với 99 trận trước đó. Dong dỏng cao, hơi vụng về, có đôi chút khoan thai dạo bước quanh khu vực trung tuyến, nhẹ nhàng biến mọi thứ phức tạp trở thành đơn giản. 
 Julen Lopetegui, huấn luyện viên của tuyển Tây Ban Nha
Julen Lopetegui, huấn luyện viên của tuyển Tây Ban Nha
Thật hiếm khi thấy Busquets tăng tốc độ. Nhờ tốc độ suy nghĩ nhanh và khả năng phán đoán hướng bóng nhanh hơn đối thủ, chân sút 29 tuổi này luôn là người chiếm tiên cơ với kỹ năng chơi bóng một chạm rất tuyệt vời. Các chuyên gia thường ví anh là cầu thủ chơi bóng nửa chạm để nói về khả năng xử lý các pha bóng của anh luôn giản tiện nhất. Từ khi bước chân vào làng bóng đá chuyên nghiệp, đây là hai tài nguyên quý giá nhất của anh.
Tại tuyển Tây Ban Nha, Busquets luôn là giải pháp tuyệt vời để tối ưu cả về vấn đề chiến thuật lẫn nhân sự. Ở khía cạnh nhân sự, trong cả chục năm qua, công thức để tạo nên tuyến giữa của huấn luyện viên La Roja vẫn luôn chỉ là Busquets kết hợp cùng các tiền vệ khác. Những ngôi sao từng kết hợp với anh có thể kể đến gồm có Xabi Alonso, Xavi, Iniesta, Cesc, Mata, Silva, Koke, Isco, Asensio, Saúl,...
Ở khía cạnh chiến thuật, dù Busquets là chân sút chơi ở vị trí  thấp nhất của hàng tiền vệ dường như không ai cần chú ý tới anh nhưng vai trò của cầu thủ này không phải là đánh chặn. Anh như một chiếc khiên lớn che chắn cho hàng thủ trong những đợt lên bóng, bảo vệ cho tuyến giữa trong những cuộc vây ráp và chỉ đường dẫn lối cho các đợt tổ chức tấn công đối phương. Và có lẽ không mấy ai phản đối rằng, Busquets đang là ngôi sao vô danh xuất sắc nhất nền bóng đá hiện đại. 
Busquets sắp có trận thứ 100 cho đội tuyển Tây Ban Nha
Busquets sắp có trận thứ 100 cho đội tuyển Tây Ban Nha
Người thầy cũ của tuyển Tây Ban Nha, ông Vicente Del Bosque đã từng từng chia sẻ: "Nếu còn có thể chơi bóng, tôi mong ước được chơi như Busquets. Cậu ấy đã hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ của tiền vệ, luôn xuất hiện đúng chỗ đúng lúc để lấp đầy khe hở cho đội nhà khiến cho đối phương không có cơ hội lũng loạn, đồng thời, anh cũng luôn là người khai màn cho các đợt tấn công. Sự xuất hiện của anh trong tuyển Tây Ban Nha khiến thuật toán bóng đá vốn phức tạp trở nên thật đơn giản”.
Del Bosque chính là người đã mở lối cho anh vào đội tuyển quốc gia. Dưới thời của ông Luis Aragones, thậm chí Busquets chưa từng một lần được triệu tập. Vào thời điểm đó, Tây Ban Nha sử dụng sơ đồ 4-3-3 hoặc 4-1-4-1 với Marcos Senna là người chơi tại vị trí của Busquets hiện tại. Đến thời Del Bosque, đội bóng của xứ sở bò húc chuyển sang sơ đồ 4-2-3-1 với Xabi Alonso và Busquets là hai người chơi thấp nhất ở hàng tiền vệ. Ông cũng đã cảnh báo các đối thủ, rằng cặp đôi này không phải tiền vệ đánh chặn. 
Del Bosque là HLV đầu tiên gọi Busquets vào tuyển.
Del Bosque là HLV đầu tiên gọi Busquets vào tuyển.
Hiện tại, dưới thời Julen Lopetegui, vai trò của Busquets vẫn là quân cờ vô cùng quan trọng. Bosque, Busquets đóng vai trò là ông chủ khu trung tuyến, lĩnh xướng cả hai khâu đánh chặn cũng như phát động tấn công. Những chiến lược này đã được ông Julen khai thác triệt để trong 8 trận đấu của World Cup 2018 vừa qua.
Từng đó là đủ thấy được tầm quan trọng của Busquets trong đội tuyển. Bởi vậy mà , trừ trận đấu bị treo giò, Busquets chưa bao giờ vắng một phút giây nào trên sân ngoại. Dĩ nhiên, trận đấu đêm nay cũng không thể thiếu vắng người hùng của tuyển Tây Ban Nha này được.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น